top of page

8 วิธีง่ายๆ ช่วยเพิ่มความเร็วในการปั่น ไม่ต้องง้อจักรยานน้ำหนักเบา!


เชื่อว่านักปั่นหลายๆ คนอยากมีจักรยานคู่ใจที่น้ำหนักเบามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะคิดว่ายิ่งรถเบาเท่าไหร่ก็จะปั่นได้เร็วขึ้น จะเป็นจริงหรือไม่ก็ไม่อาจฟันธงตอบได้ แต่ที่แน่ๆ ยิ่งเบายิ่งแพงแน่นอนครับ เอาล่ะ วันนี้เราจะบอกเทคนิคที่จะทำให้รถเราไปได้เร็วขึ้นได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนเฟรมหรือซื้อรถใหม่ให้เมียด่ากัน

1. ขนาดของยาง

ยางที่คุณภาพดีจะรู้สึกได้ถึงความนุ่มนวล ไปแข็งกระด้าง ช่วยยึดเกาะถนนเพิ่มความสามารถในการควบคุม และอย่างที่รู้ดียางเสื้อหมอบนั้นเร็วกว่ายางประเภทอื่นๆ แต่คุณรู้หรือไม่ ยางขนาด 25mm หมุนได้เร็วกว่าและมี Rolling resistance น้อยกว่ายางขนาด 23 mm!

2. ลดมวลของร่างกาย

มวลร่างกายนี้ก็หมายถึงน้ำหนักของผู้ปั่นนั่นครับ เราสามารถประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์ไปได้เยอะถ้าเราสามารถลดน้ำหนักตัวเอง แทนที่จะลดน้ำหนักรถ ดั่งเช่นมิตรสหายท่านหนึ่งได้กล่าวเอาไว้ว่า “ลดน้ำหนักของจักรยาน 1 กิโลกรัมมีมูลค่าเท่ากับ 100,000 บาท” การลดน้ำหนักตัวเองด้วยการฝึกฝนนอกจากจะช่วยเพิ่มความเร็วแล้ว ยังช่วยเพิ่มความอึด (stamina) ของผู้ปั่นได้อีกด้วย

3. การเลือกขนาดรถ (Size) และ Bike Fitting

ลองจินตนาการดูว่าการเลือกขนาดของรถจักรยานก็เหมือนกับการเลือกซื้อรองเท้า ไซต์เล็กไปหรือใหญ่ไปย่อมไม่สบายแถมยังเสี่ยงในเกิดอาการบาดเจ็บ การเลือกขนาดและการทำ Bike Fitting ช่วยให้ร่างกาย, ขา และเท้าอยู่ในต่ำแหน่งที่เหมาะสม (efficient pedaling position) สามารถปั่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดอาการปวดเมื่อยและลดความเสี่ยงที่จะบาดเจ็บด้วย

4. การฝึกฝน

รถแรงหรือจะสู้ขาแรง!!จะชอบหรือไม่ชอบแต่นี้คือสุดยอดวิธีที่จะทำให้รถคุณเร็วขึ้น นั่นคือฝึกและฝึกเท่านั้น การฝึกให้ขาแรงไม่ใช่แค่การนั่งบนหลังอานแล้วปั่นให้ได้นานๆ แต่มันคือการฝึกควงขา, การเข้าโค้ง, การใช้เบรค, การใส่เกียร์และการฝึกจัดร่างกายให้อยู่ในท่าที่ลู่ลม (aero dynamic) มากที่สุด

5. Aero Dynamic

น้ำหนักเบาที่ว่าแน่ก็ไม่อาจสู้ Aero dynamic ได้ แม้รถจะเบาดุดขนนกแต่ถ้ามี aero dynamic ที่แย่ (ลักษณะรูปทรงของรถที่ต้านลม) รถก็ไม่เร็วดังที่คุณตั้งใจไว้แถมยังกินพลังงานมากขึ้นอีกด้วย การสร้าง aero dynamic สามารถทำด้วยการฝึกจัดระเบียบร่างกายเวลาปั่น และถ้าจะลงทุนซื้อรถแนะนำว่าให้ดูที่มี aerodynamic ดีๆ มากกว่าน้ำหนักเบา รวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่ติดตั้งเพิ่มเติมก็ควรเลือกซื้อแบบที่ช่วยสร้าง aero dynamic ให้กับรถเรา

6. ปรับทัศนคติ (Attitude)

บางวันเราปั่นได้ดีบางวันก็ไม่ เราขอแนะนำว่าให้ตั้งเป้าหมายในการปั่นแต่ละครั้งจะทำให้เรามีแรงกระตุ้นและช่วยให้เราปั่นได้ดีขึ้น การจะปั่นให้เร็วดั่งใจภายในเวลา 2-3 วันคงเป็นแค่ในนิยาย จะต้องเข้าใจว่าการฝึกฝนในแต่ละครั้งก็เหมือนการตอกเสาเข็มก่ออิฐบล็อก มันต้องค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป การเข้าใจในกลไกการฝึกพัฒนาตนเองช่วยให้เรามีความอดทน พัฒนาความเร็วขึ้นไปที่ละนิดอย่างต่อเนื่อง

มีการศึกษาและพิสูจน์มาแล้ว่าทัศนคติมีผลต่อความเร็ว ดังนั้นครั้งหน้าเวลาออกไปปั่น ลองคิดดูว่าเราปั่นเพราะอะไร มาทำไมและที่สำคัญที่สุดขอให้ “สนุก” กับการปั่น รับรองจะได้ความเร็วเพิ่มขึ้นมาอีกแน่นอน

7. ออกก๊วนปั่น

การปั่นกันเป็นกลุ่มจะช่วยเพิ่ม Aero dynamic และที่สำคัญมันสนุกมาก ไม่ว่าจะหมกหรือว่าเป็นหัวลาก แน่นอนว่าคุณจะปั่นได้เร็วขึ้นแต่ที่สำคัญเวลาปั่นเป็นกลุ่มอย่าลืมเรื่องความปลอดภัย กฎกติกาและมารยาทในการปั่นด้วยนะครับ

8. ติดชุดมอเตอร์ของ E-Bike บนจักรยานของคุณ

หากคุณชื่นชอบในการปั่นจักรยาน ตามทางปั่นหรือวิ่งลงเขา ไม่ควรพลาด ชุดมอเตอร์ E-Bike จะช่วยให้คุณถึงจุดหมายได้ไวขึ้นโดยไม่ต้องเปลืองแรง และสนุกกับการปั่นจักรยาน

การปั่นเป็นกลุ่มจะช่วยประหยัดพลังงานในการปั่น มีจังหวะให้ผ่อนและเร่ง จะแสดงความสามารถเป็นตัวลากก็ได้ครับ จะมีพลังใจจากเพื่อนๆ เต็มที่เลย สมาชิกก็จะช่วยประคองความเร็วไปเรื่อยๆ การปั่นเป็นกลุ่มจะทำให้เรามีอารมณ์ร่วมสนุกไปกับเพื่อนๆ เมื่อสนุกย่อมหมายถึงทัศนะคติที่ดี อะไรก็จะดีตามมาครับ….Enjoy your ride!

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page